Daily English

CÁCH MỞ ĐẦU BÀI THUYẾT TRÌNH MỘT CÁCH ẤN TƯỢNG

 
Picture of Phương RETRAC_Huỳnh Bảo
CÁCH MỞ ĐẦU BÀI THUYẾT TRÌNH MỘT CÁCH ẤN TƯỢNG
by Phương RETRAC_Huỳnh Bảo - Monday, 19 October 2020, 3:55 PM
 

Bất kể bạn là học sinh, sinh viên, hay người đã đi làm, sở hữu kỹ năng thuyết trình tốt luôn đem lại cho bạn rất nhiều lợi thế. Ngoài việc nắm vững nội dung thuyết trình, giữ phong thái bình tĩnh, tự tin, tương tác với khán giả thường xuyên, thì người thuyết trình còn phải biết cách mở đầu bài nói của mình sao cho ấn tượng và thu hút người nghe. Hãy cùng SEAMEO RETRAC tìm hiểu những cách thuyết trình từ những diễn thuyết gia nổi tiếng thế giới nhé.

  1. Mở đầu bằng một câu châm ngôn 

Mở đầu bài thuyết trình bằng một câu “quote” - châm ngôn nổi tiếng là một cách rất phổ biến để làm cho tất cả khán giả tập trung vào bài nói của bạn. Tại sao ư? Một câu châm ngôn hay đóng vai trò như một người thứ hai khách quan, lặp lại ý kiến của bạn bằng những từ ngữ theo cách khác để giúp cho bạn trở nên đánh tin cậy hơn trong mắt người nghe. Hãy lưu ý rằng bạn không nên chọn những câu quote quá “mainstream” - được sử dụng quá nhiều và ai cũng biết mà hãy chọn những câu nói ít gặp nhưng ngắn gọn, dễ nhớ, và phải đặc biệt liên quan đến bài nói của bạn. Ví dụ, bài diễn thuyết của Matthew George - quán quân cuộc thi diễn thuyết Toastmaster do Mỹ tổ chức năm 2019, đã bắt đầu và kết thúc với câu quote “Man makes mistakes, and mistakes make the man”. (Con người phạm lỗi và học từ lỗi đó). 

Link bài nói: t.ly/G3LN

  1. Mở đầu với số liệu/ hình ảnh/ một sự kiện có thật 

Kỹ thuật này là một cách hiệu quả mạnh mẽ khác để thu hút sự chú ý của người nghe ngay từ đầu. Đây cũng là một trong những lời giới thiệu được sử dụng phổ biến nhất trong nhiều bài nói về tiếp thị, các vấn để về môi trường. Một con số hoặc hình ảnh trực quan sẽ khiến người khác tò mò hơn. Chúng cũng sẽ là những bằng chứng thuyết phục để bạn tạo dựng được lòng tin với người nói. Do vậy, trong bài nói về các vấn đề môi trường, Paul K. Doss đã sử dụng hình ảnh hai bên bờ sông phía Bắc Ohio đang bốc cháy và thành công thu hút hàng trăm người xem trong khán phòng.

Link bài nói: t.ly/wz6a

  1. Mở đầu bằng cách kể chuyện

Một câu chuyện hay, hài hước, và liên quan đến chủ đề bài nói là một cách hay ho khác bạn nên thử khi thuyết trình. Bất kỳ ai cũng rất hiếu kỳ và thích nghe kể chuyện. Đồng thời, một câu chuyện về cá nhân bạn sẽ giúp người nghe hiểu bạn hơn. Họ sẽ nhanh chóng nới lỏng cảnh giác và bị cuốn theo tất cả những gì bạn nói. Ví dụ, khi được mời thuyết trình cho buổi lễ tốt nghiệp của Trường Đại học Harvard, J.K.Rowling đã bắt đầu bài nói bằng việc kể rằng bà đã cảm thấy lo lắng như thế nào khi được mời tham dự buổi lễ này. Bà tiếp tục kể về cuộc đời của mình và những thất bại bà đã trải qua để từ đó giúp các tân cử nhân Harvard định hướng cho tương lai. 

Link bài nói: t.ly/L3OR

  1. Mở đầu bằng một câu hỏi

Đặt câu hỏi có thể là một kỹ thuật hiệu quả mạnh mẽ trong phần giới thiệu. Nó đặt ra một kịch bản giả định cho người nghe và mời họ tưởng tượng phản ứng của họ và liên hệ kinh nghiệm sống của chính họ với câu chuyện của bạn. Trong bài nói “How great leaders inspire action?” (Các nhà lãnh đạo đã truyền cảm hứng như thế nào), Simon Sinek - một trong 10 diễn giả được yêu thích nhất của TED Talk - đã mở đầu buổi diễn thuyết với với hàng loạt các câu hỏi “How do you explain when things don't go as we assume?” ("Làm thế nào để bạn giải thích khi mọi thứ không diễn ra như chúng ta giả định?"), “How do you explain when others are able to achieve things that seem to defy all of the assumptions?”, (“Bạn giải thích thế nào khi những người khác có thể đạt được những điều mà dường như bất chấp tất cả các giả định?”) và “Why is Apple so innovative?” (Tại sao công ty Apple lại sáng tạo như vậy?). 

Link bài nói: t.ly/pduy

Trong khi nói, các bạn có thể phối hợp hai hay thậm chí ba cách vừa kể trên để có một mở đầu ấn tượng hơn. Chúc các bạn thành công với bài thuyết trình của mình.

Đón xem các bài viết học thuật và video dạy tiếng Anh tại ba địa chỉ:

+Group CLB Tiếng Anh: https://www.facebook.com/groups/533919620710680/ 

+Chuỗi video “Học tiếng Anh cùng SEAMEO RETRAC”:


aRyaYnv6YesetSCn71sgLB4KzNMNBRnsZhYca3dk5F2NVjBw4uec8fbY7Nq4TanjPF1TvFIGB12jSAmUDGM2id7W4LMXqU3jm230V-9D4CtIlo8JKWxDp7HLLdBjTHh9PMk5qWX1e2e-DAj6qLRC-Q6rAyaZ58zH90cUxXAAZMC_3UiBrbORPVmQiCnUHqafGujVBh6tHnpvQw5Bp534EdylycH38rtxoT-AzvPKYPpvNDbK37B74rzVJLNyRrqDTpnoOJVlkVaBAPEtsBQ4QR7BXutr0tjxHaO_Cvkgfc1kZxsvv6kgYb02qP8cOPdfP0fD7oSJVMDNF-w7ayvaXshjhyJFnYBZAC_W0OclcujA9DYPIu_Vi1MqVMkNrO3l_xZj-t1bs9lOKRYYwmBCfYqRMGXw5H93yqG5E7T2-943ByylgMPD4RZHhMFIlxqTc10rcIKbFwX-jlSQLjndvC9rFX-omFrlEM4P6awoCLTbXagFd6zc-cXmOhUBDNmPTerV0FoHxpNPA4e09Pd4HrG35iSlecZl