Daily English

COMMON GRAMMAR MISTAKES AND HOW TO AVOID THEM

 
Picture of Phương RETRAC_Huỳnh Bảo
COMMON GRAMMAR MISTAKES AND HOW TO AVOID THEM
by Phương RETRAC_Huỳnh Bảo - Tuesday, 1 December 2020, 2:23 PM
 

Bạn có bao giờ lo lắng về những lỗi ngữ pháp trong bài viết của mình và cảm thấy bối rối khi không biết phải sửa chúng như thế nào không? Dẫu rằng ngày nay có rất nhiều trang web và ứng dụng giúp phát hiện và sửa lỗi sai, bạn sẽ phải bỏ ra khá nhiều thời gian và tiền bạc để có thể chi trả cho phí dịch vụ này. Thay vì quá phụ thuộc vào các ứng dụng này, hãy học về những lỗi sai ngữ pháp thường gặp dưới đây để giảm nguy cơ viết sai trong các bài viết học thuật hay bài thi của mình nhé. “Phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh” đấy.

  1. Run-on sentences

Run-on sentences (tạm dịch: các câu không được ngắt nghỉ đúng chuẩn) là lỗi khi hai câu hoàn chỉnh được ghép lại với nhau mà không sử dụng dấu câu hoặc các từ nối thích hợp. Để tránh mắc phải lỗi này, hãy xem liệu có nhiều hơn một ý tưởng được truyền đạt bởi hai hoặc nhiều mệnh đề độc lập hay không. Ví dụ: 

Sai: Lila enjoyed the bouquet of tulips John gave her on prom night however she prefers roses. 

Đúng: Lila enjoyed the bouquet of tulips John gave her on prom night; however, she prefers roses

  1. Subject-verb agreement

Subject-verb agreement (sự thống nhất chủ ngữ và động từ) là lỗi khá đơn giản và dễ phát hiện. Khi chủ ngữ đơn giản, rất hiếm khi chúng ta mắc lỗi này. Ví dụ, chúng ta đều biết câu “The festival are starting” cần phải sửa lại là “The festival is starting”. Tuy nhiên, khi chủ ngữ trở nên phức tạp hơn thế này, chúng ta rất thường mắc phải lỗi này. Chẳng hạn, 

  • Sai: The implementation of organisational checks and balances have improved. 

  • Đúng: The implementation of organisational checks and balances has improved.

Khi viết câu này, người viết đã bị bối rối và lầm tưởng “organisational checks and balances” là danh từ nên đã chia động từ “have” ở số nhiều.

Đôi khi, chúng ta cũng bị bối rối với việc chia động từ khi chia bắt gặp các collective nouns (danh từ nhóm) như staff hoặc các từ either, neither và both. Do vậy, hãy chắc chắn là bạn phải kiểm tra lại xem bài viết của mình có mắc lỗi này không nhé.

  1. Dangling modifiers

Dangling modifiers (các bổ ngữ không phù hợp) là lỗi sai khá khó phát hiện. Đây là trường hợp bổ ngữ bị gắn với một chủ ngữ không tương ứng trong câu, khiến cho người đọc hiểu sai ý của người viết và làm mất đi khả năng diễn đạt của câu. Ví dụ,

  • Sai: From Llandrindod you proceed along the lovely valley of the Ithon, growing more beautiful as you proceed. 

  • Đúng: From Llandrindod you proceed along the lovely valley of the Ithon. It grows more beautiful as you proceed. 

Trong câu trên, bổ ngữ “growing more beautiful as you proceed” vốn được dùng để miêu tả vẻ đẹp của thung lũng là “càng đi tiếp càng thấy đẹp”. Tuy nhiên, bổ ngữ này lại bị người viết gắn với đại từ “you”, khiến người đọc hiểu thành “khách du lịch ngày càng đẹp ra khi đi tham quan”. Hãy chú ý hơn với việc đặt các bổ ngữ trong câu để tránh mắc phải lỗi này nha.

Ngoài những lỗi sai vừa kể trên, các bạn có muốn tìm hiểu thêm về lỗi sai nào khi viết nữa không? Hãy để lại comment và chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc.

 

Đón xem các bài viết học thuật và video dạy tiếng Anh tại ba địa chỉ:

+Group CLB Tiếng Anh: https://www.facebook.com/groups/533919620710680/ 

+Các bài viết của CLB Tiếng Anh: http://cyberlearning.vnseameo.org/mod/forum/view.php?id=252

+Chuỗi video “Học tiếng Anh cùng SEAMEO RETRAC”:

w3VhMstvub3RqpUvbHWJF-Mf4uy7I9a90E2qoWy5sAilSINZHggOeIzpQ8O8LaqE1p_RY8Co9OIKEuu6re7Qbo-B7yY5cjP6YFRO8wc68hCcmOORVCexbVy4zyKkSotvSPMUxTaNkZuf_gGyFK3slHaWHIsU2SihreEM7YcMwCjhP3bjbV5EE_no90ZBR1689szupoONmKJD4i14lDSU9Fr2JOfh-D_Yp6AeVHVgo-k9jIFXtA8_KHIgXQpjqeiYBV4EjAQTxNyfMvke1UL37Jh0P2-A0zQdgyY5cEC6dvEOsfQrTc9-K48w1K6gZO3P-OBWGE6Q0Mm6uqfwUyD0K_sfPaIb4b2Iuh7HIHgst8bcBuNRNgf23boi3wMALJcd1daLfj6fBkpykgAbhRJ_oMko