Daily English

Thế nào là người học tiếng Anh theo “hệ flashcard”?

 
Picture of RETRAC_Quynh Nguyen
Thế nào là người học tiếng Anh theo “hệ flashcard”?
by RETRAC_Quynh Nguyen - Wednesday, 8 September 2021, 12:13 PM
 

Flashcard là những thẻ từ vựng (hoặc thẻ số) có chứa từ vựng cần học trong tiếng nước ngoài ở một mặt, và chứa nghĩa tương ứng của từ ở mặt còn lại, giúp học sinh học từ vựng hoặc ghi nhớ các điểm kiến thức trong quá trình học. Từ những năm 1923 đến nay, số lượng học sinh sử dụng flashcard không ngừng gia tăng trên nhiều quốc gia. Flashcard cũng được thường xuyên áp dụng khi học sinh cần học một khối lượng lớn từ vựng trước cho các bài kiểm tra hoặc bài thi học thuật như IELTS, TOEFL. 


Dù có vẻ hiệu quả là vậy, không phải lúc nào việc dùng flashcard cũng giúp học sinh nhớ và áp dụng được các từ vựng tiếng Anh đã học. Theo nghiên cứu của nhóm tác giả tại Đại học Bang North Dakota (Mỹ), học sinh thường xuyên “gian lận” bằng cách lật xem nghĩa của từ vựng quá sớm và loại bỏ thẻ từ vựng ra khỏi bộ thẻ của họ quá nhanh. (How and when do students use flashcards?, 2012). Cách học này khiến cho mọi người lầm tưởng flashcard chỉ làm tốn thời gian, nhưng không có nhiều lợi ích trong việc giúp ghi nhớ và truy xuất thông tin đã ghi nhớ.


Để học từ vựng với flashcard hiệu quả, các nhà nghiên cứu khuyên chúng ta nên học theo hệ thống Leitner (Leitner system, 1970). Theo nhà nghiên cứu , các thẻ mà người học biết sẽ được phân ra một bên để xem lại sau, và những những thẻ mà người học đã quên nghĩa sẽ được đem ra là học lại. Quá trình này áp dụng cho các tệp thẻ cho đến khi tất cả các thẻ từ vựng đều trở thành thẻ đã biết. (Xem hình minh họa)


Ngoài việc sắp xếp thẻ từ vựng hợp lý như trên, chúng ta cũng nên tự đặt câu với các thẻ mình đã thuộc nghĩa. Sáng tạo hơn, khi đã học thuộc tất cả các từ vựng trong tệp thẻ, hãy thử chọn 5 từ vựng bất kỳ trong tệp để viết thành một đoạn văn ngắn có chứa 5 từ này. 


Người học flashcard ngày nay không cần phải mất công cắt giấy và xếp vào các tệp vì rất nhiều nhà sách, siêu thị đã bắt đầu bán các tệp thẻ làm sẵn. Bạn chỉ cần mua về và điền từ vựng vào. Người học tiếng Anh cũng có thể ứng dụng các trang web như Quizlet để tạo flashcard online và học qua điện thoại/máy tính. Bạn đã áp dụng học flashcard cho môn học gì, và đạt hiệu quả như thế nào? Hãy chia sẻ ở phần bình luận nhé!


M8rkVRIy8Xdb38Dy6xEDbQBoHb0sfdzxjF1aNzydEHwx24tJRCzpFZs4Bsup0ea20Hndxg33EPNFiusPzzChp6n9K0cfay8i53q4GWW3FJ96MTKcpEiShT0P2coXqcuQoUNYazKM=s0