Daily English

4 thói quen của người học giỏi tiếng Anh

 
Picture of RETRAC_Quynh Nguyen
4 thói quen của người học giỏi tiếng Anh
by RETRAC_Quynh Nguyen - Wednesday, 8 September 2021, 12:09 PM
 

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao một số người tỏ ra tiến bộ mà không cần cố gắng không? Sự thật là, đằng sau mỗi cá nhân thành công đều có một kế hoạch với các điểm hành động. Điều này cho phép họ sử dụng thời gian một cách hiệu quả và tạo ra sự nhất quán trong cách tiếp cận học tập. Sau đây, Anh văn SEAMEO RETRAC xin giới thiệu đến các bạn những thói quen nên có để học tốt tiếng Anh hơn.

  1. Lập kế hoạch học tập chủ động và tuân thủ 

Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi này và đưa ra câu trả lời trung thực:

  • Điểm mạnh của tôi là gì?

  • Điểm yếu của tôi là gì?

  • Tôi muốn tập trung vào kỹ năng Nghe/Nói/Viết/Đọc hay các phạm trù ngôn ngữ như từ vựng/ngữ pháp/phát âm? 

  • Tôi muốn đạt được điều gì vào cuối khóa học của mình?

  • Tôi muốn đạt được điều gì hàng tuần?

Những câu hỏi này sẽ giúp bạn bắt đầu chịu trách nhiệm về hành trình học tập của mình bằng cách vạch ra một kế hoạch cho bản thân: Tôi học tiếng Anh để làm gì và mục đích cần đạt được là gì. Đây cũng là những câu hỏi cần đặt ra khi tham gia vào các khóa học tại các trung tâm khác nhau, hãy chắc chắn rằng bạn được tư vấn vào lớp học phù hợp với kế hoạch học tập của bản thân.

  1. Đừng ngại

Muốn giao tiếp tiếng Anh tốt, đừng ngại mắc lỗi và mất điểm một vài lần trước giáo viên hay bạn bè. Việc ngại nói, ngại sai là rào cản lớn nhất của người lớn khi học tiếng Anh so với trẻ, vì trẻ em sẵn sàng hàn thuyên về tất cả những gì chúng biết bằng tiếng Anh, mặc kệ lỗi sai ngữ pháp và hay cách dùng từ. Để trở nên dạn dĩ hơn, hãy tham gia vào các CLB tiếng Anh hoặc hoạt động ngoại khóa. Đây là môi trường để sử dụng tiếng Anh yêu cầu chúng ta áp dụng những gì đã học vào thực tế và có hiệu quả nhiều hơn việc chỉ lặp lại những mẫu câu hội thoại trong sách. Một cách khác để “bớt ngại” là chủ động yêu cầu giáo viên sửa sau khi bạn nói xong hay sửa lỗi trong lúc bạn nói: “Can you correct my mistakes after/while I speak?” 

  1. “Muốn học phải hỏi”

Đặt câu hỏi có nghĩa là bạn đang chịu trách nhiệm về việc học và những kiến thức mình lĩnh hội được. Vì vậy, thường khi bạn đặt một câu hỏi trong một lớp học, một người khác trong nhóm của bạn cảm thấy nhẹ nhõm khi bạn đặt câu hỏi đó vì họ quá ngại ngùng khi tự hỏi nó. Tích cực đặt câu hỏi sẽ giúp giáo viên nhận ra bạn đang theo không kịp bài hoặc cần củng cố lại kiến thức nào. Một số cách để đặt câu hỏi bao gồm “Can you repeat that?”, hay “I don’t understand that part, can you explain it to me again” hay chỉ đơn giản là “What do you mean by saying [...]”

  1. Đánh giá lại những gì đã học

Đánh giá có nghĩa là dành thời gian để xem lại những gì bạn đã học, bao gồm sách, vở, ghi chú, và tài liệu học tập bạn được giáo viên phát. Hãy tự đặt các câu hỏi như:


  • Bạn đã học về những chủ đề gì?

  • Bạn đã hỏi gì trong lớp và giáo viên đã trả lời như thế nào?

  • Những lỗi bạn viết hoặc nói và những điểm bạn cần cải thiện để giao tiếp hiệu quả hơn.

  • Từ vựng mới bạn đã học?

Dựa vào các câu hỏi, bạn đang giúp bản thân nhớ lại tiết học một cách chi tiết và tối ưu hóa khả năng ghi nhớ của mình.


Những thói quen trên không chỉ giúp bạn học tốt môn tiếng Anh mà còn giúp bạn học tốt tất cả những môn học khác nếu được áp dụng đúng cách. Hãy chia sẻ câu chuyện học tập tiếng Anh của mình cùng Anh văn SEAMEO RETRAC.

WTXmuqThJIwRcDy1MTdtksGAbyMcGCy2v3mgkUXzG-l761xgyKdLeC8UCyEGQqFkfcJ99s9MSQxhFLRbMaXjEj4RQ5sqZN23ESeyD0dR7e4e_9_jqteN7ysSyPhv6gddMXXdtOj_=s0