Daily English

HOW TO TAKE TURNS WHILE SPEAKING?

 
Picture of Phương RETRAC_Huỳnh Bảo
HOW TO TAKE TURNS WHILE SPEAKING?
by Phương RETRAC_Huỳnh Bảo - Monday, 21 September 2020, 9:07 AM
 

Khi giao tiếp tiếng Anh, ngoài việc biết dùng những từ vựng phù hợp và triển khai chủ đề cuộc hội thoại thì người nói cũng cần biết về kỹ năng “turn-taking” - biết khi nào nên bắt đầu và kết thúc lượt nói. Kỹ năng này giúp chúng ta phối hợp với bạn nói của mình một cách ăn ý, để một trong hai người không nói quá nhiều, lấn át người còn lại và người kia thì không nói chen vào hoặc giữ im lặng quá lâu. Vậy đâu là dấu hiệu bạn có thể dùng để “take turn”? 

  • Thay đổi tông giọng

Hạ tông giọng hoặc nói nhỏ hơn ở cuối câu nói sẽ là dấu hiệu cho người khác biết bạn đang định dừng lượt nói và muốn người nghe tiếp tục cuộc hội thoại. Tuy nhiên khi bạn vẫn còn đang muốn nói thêm những ý tưởng của mình, thì đừng vội hạ tông giọng xuống mà hãy nâng tông giọng lên cao hơn để người nghe hiểu bạn đang có ý định nói tiếp nhé.

  • Dùng câu hỏi

Để chuyển lượt nói của mình cho một đối phương bất kỳ, hãy sử dụng các câu hỏi như “What do you think about my opinion?”, “How about you?”, “Don’t you think so?” hoặc nhắc đến tên người nghe kèm câu hỏi “Jack must know about it more than I do, don’t you?”. Đây cũng là một cách tinh tế giúp bạn biết những người nghe có thật sự tập trung vào những gì bạn đang nói không đấy.

  • Dùng các tiếng hữu thanh như “Mm”, “Ohhh”

Khi người nghe muốn ra hiệu cho người nói rằng “Tôi đang lắng nghe bạn đấy”, họ có thể sử dụng các tiếng hoặc các cấu trúc ngắn như “Hm” - biểu hiện sự băn khoăn, “Mm”/ “I see” - thể hiện sự đồng ý, “Oh”/ “Really?” - biểu thị sự ngạc nhiên, “Ah”/ ”Got it” - thể hiện họ đã hiểu bạn muốn giải thích gì. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy người nghe sẵn sàng “take turn” khi bạn ngừng nói.

  • Dùng cử chỉ 

Đôi khi, những cử chỉ như ánh nhìn, chỉ tay, hoặc đụng chạm nhẹ sẽ là dấu hiệu giúp người nghe nhận ra chúng ta đang có ý dừng và dùng lượt nói cho người khác. 

Trên đây là những cách đơn giản, tự nhiên, và dễ nhớ giúp các bạn biết những dấu hiệu “turn-taking” trong giao tiếp. Ngoài những cách nêu trên, các bạn có biết đến những cách nào khác không? Hãy chia sẻ ở phần bình luận bên dưới nhé.

Đón xem các bài viết học thuật và video dạy tiếng Anh tại ba địa chỉ:

+Fanpage: https://www.facebook.com/ANHVANSEAMEORETRAC/

+Group CLB Tiếng Anh: https://www.facebook.com/groups/533919620710680/

OKZrziksHwLyY3FLLB4WWZSsKnrZ-T4-Jn3EPQakLrXBgs1QJKffdnwZ8WF9_6Yd0lPNtC70LkPye07LgP_7qazXw7ks0-VwgkyQ7aaW6rcs5c7z6F8SZRpYGkfmBJanZu9MX7-moXcrv5i4fQ1N8ZIIvXSJknTB4ULqtAct7Va83bovtRpOBVyM2lOUAoCvy_W5RSOQcGfGQJ0U6GkoEcEMmK7Q0T9rUCYii4MU6PtspsCn4rGd4odkd4P7jxwvypgMsu6w3Lced9vWn9MQt1sDM5kGzMCDJihG9T93E3aiwAb7VowKcmItv3gD9HkgKPCB0Qfg0_gnY5bwpRokBlMJt4BgiFbFmBXyNklNbHVlljMW0N4LcI_GTxhvB9lPn9RNbq3Q_jAhvrkn5-U_Qoa-hxdc6mD7ZhONCtVoOAGPE9oDATz8c66nGKrVbs1LRhR-ZGKb0zE_JqWy5L6ej3tw7HevOsRVrNi9bEAPPiBLN-ybra0B4jkGSln597kkSzrgacCY4W3wR8J575lCtvx3CV-7sDa9